สมาคมรถโบราณฯ มุ่งมั่นสนับสนุนการอนุรักษ์ยานยนต์โบราณในประเทศไทย พัฒนาการประกวดรถโบราณให้ได้มาตรฐานเทียบเท่าสากล

ยกระดับมาตรฐาน งานประกวดรถโบราณ

เพิ่มประเภท ปรับปรุงเกณฑ์ตัดสิน

สมาคมรถโบราณฯ มุ่งมั่นสนับสนุนการอนุรักษ์ยานยนต์โบราณในประเทศไทย พัฒนาการประกวดรถโบราณให้ได้มาตรฐานเทียบเท่าสากล

ขวัญชัย ปภัสรพงษ์ นายกสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ผู้จัด “งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 41” ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์คซึ่งเพิ่งเสร็จสิ้นไปเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ที่ผ่านมา เปิดเผยว่า เนื่องจากสมาคมฯเป็นสมาชิกของ สมาพันธ์ยานยนต์โบราณสากล (FIVA) จึงมีพันธกิจที่จะต้องพัฒนาการประกวดรถโบราณให้มีมาตรฐานเดียวกับการประกวดในระดับโลก

“ดังนั้น ตั้งแต่การจัดงานปีที่ผ่านมา สมาคมฯ จึงแบ่งประเภทการประกวดใหม่เป็น 7 ประเภท ตามกำหนดของ FIVA ได้แก่ ประเภทรถรุ่นบรรพบุรุษ (ก่อน คศ.1905) ประเภทรถรุ่นผ่านศึก (คศ.1905-1918) ประเภทรถโบราณ (คศ.1919-1930) ประเภทรถรุ่นก่อนสงคราม (คศ.1931-1945) ประเภทรถรุ่นหลังสงคราม (คศ.1946-1960) ประเภทรถคลาสสิค (คศ.1961-1970) และประเภทรถคลาสสิคร่วมสมัย (คศ.1971-ปัจจุบัน-30 ปี)”

ยิ่งกว่านั้น สมาคม ยังได้ปรับปรุงเกณฑ์การให้คะแนนใหม่ โดยเริ่มตั้งแต่การประกวดในปีนี้ ซึ่ง วรกุล บุณยัษฐิติ ประธานคณะกรรมการตัดสิน ชี้แจงว่า

“เดิมที เราจะตัดสินโดยพิจารณาเฉพาะสภาพของตัวรถที่ส่งเข้าประกวดเท่านั้น แต่ปีนี้เราได้เพิ่มการพิจารณาในด้านคุณค่าของตัวรถด้วย เช่น แบรนด์  ปีที่ผลิต ความหายาก และสภาพดั้งเดิม เป็นต้น ซึ่งเป็นเกณฑ์การตัดสินในระดับสากล”

ประธานคณะกรรมการตัดสินเปิดเผยถึงรายละเอียดเกณฑ์การให้คะแนนใหม่ว่า แบ่งเป็น 3 หมวด  ได้แก่ หมวด ก. เกี่ยวกับชาติกำเนิดของรถ เช่น คุณค่าของแบรนด์ และรุ่น ปีที่ผลิต คุณสมบัติ และลักษณะพิเศษ ฯลฯ ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงของรถ มีค่าคะแนน 40 เปอร์เซนต์  หมวด ข. เกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจในตัวรถที่ส่งเข้าประกวดของเจ้าของ มีค่าคะแนน 10 เปอร์เซนต์  และหมวด ค. เกี่ยวกับสภาพรถโดยตรง ทั้งตัวถัง สี เครื่องยนต์ ช่วงล่าง และห้องโดยสาร มีค่าคะแนน 50 เปอร์เซนต์

“ถ้าพิจารณาให้ดี จะเห็นว่า คะแนนที่เกี่ยวกับตัวรถในหมวด ก. ด้านข้อเท็จจริง และหมวด ค. ด้านสภาพรถ มีสัดส่วนคะแนนรวมกันถึง 90 เปอร์เซนต์ ซึ่งเป็นการยืนยันว่า รถที่คณะกรรมการตัดสินให้ได้รับรางวัล เป็นรถที่มีความเหมาะสมทั้งคุณค่าและความงามอย่างแท้จริง

###

สรุปรางวัล “งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 41

ประเภทรถรุ่นบรรพบุรุษ  / ไม่มีรถเข้าประกวด
ประเภทรถรุ่นผ่านศึก / ไม่มีรถเข้าประกวด

ประเภทรถโบราณ

รางวัลที่ 1 Austin Seven Chummy ปี 1929รถหมายเลข 4 ดร. ลภน โมกขะสมิต

รางวัลที่ 2 Austin Seven ปี 1929 รถหมายเลข 3 คุณวิรุฬห์ ปริวุฒิพงศ์

รางวัลที่ 3 Singer ปี 1929 รถหมายเลข คุณมัณฑนา จันทร์เพ็ญประสาน

ประเภทรถก่อนสงคราม

รางวัลที่ 1 MG TB ปี 1939 รถหมายเลข 11คุณขวัญชัย ปภัสร์พงษ์

รางวัลที่ MG TA ปี 1936 รถหมายเลข 9คุณบางกอก  รัษฐปานะ

รางวัลที่ Austin Seven (Open Road Tourer) ปี 1935 รถหมายเลข 7 ดร. ลภน  โมกขะสมิต

 

ประเภทรถหลังสงคราม

รางวัลที่ 1 MG A ปี 1957 รถหมายเลข 15คุณฟ้าสาง  ปริวุฒิพงศ์

รางวัลที่ 2 Bentley S2 ปี 1960 รถหมายเลข 17 คุณฐากูร  วีรพากรณ

รางวัลที่ 3 Mercedes-Benz 170VA ปี 1953 รถหมายเลข 13คุณนรนิติ  นันทะเลขา

ประเภทรถคลาสสิค

รางวัลที่ 1 Mercedes-Benz 280 SEL W108 ปี 1969 รถหมายเลข 28 คุณพลพัฒน์ พงษ์สถิตย์

รางวัลที่ 2 Mercedes-Benz 280S W108 ปี1968 รถหมายเลข 30Auto Vintage

รางวัลที่ 3 Austin Healey 3000 MK III ปี1967 รถหมายเลข 23 Mr. Martin Koller

ประเภทรถคลาสสิคร่วมสมัย

รางวัลที่ 1 Mercedes-Benz 280 SEL 3.5 ปี 1971 รถหมายเลข 32 คุณพลพัฒน์  พงษ์สถิตย์

รางวัลที่ 2 Ferrari 328 GTS ปี 1986 รถหมายเลข 43 คุณม่อน

รางวัลที่ 3 Rolls-Royce Corniche ปี 1977รถหมายเลข 35 คุณสมบัติ  แสงรัฐกาญจนสิน

ประเภทรถจำลองรถดัดแปลง และรถประดิษฐ์พิเศษ

รางวัลที่ 1 Porsche 356 ปี 1969 รถหมายเลข 45 คุณสุทิน  เหมมะรา

ประเภทรถโฟล์คสวาเก

รางวัลที่ Volkswagen T2 ปี1967 รถหมายเลข 53 คุณสุทิน  เหมมะรา

รางวัลที่ 2 Volkswagen Karmann Ghia ปี 1958 รถหมายเลข 51 คุณประวิช  เปาริบุตร

รางวัลที่ 3 Volkswagen Beetle ปี1958 รถหมายเลข 52 คุณไธพัฒน์  ภิรมย์โชติสิริ

 

ประเภทรถอเมริกัน

รางวัลที่ 1 Plymouth Barracuda ปี 1970 รถหมายเลข 56 Mr. Jerry Felin

รางวัลที่ 2 Desoto Depromat ปี 1953 รถหมายเลข 57 คุณณรงค์ชัย  เหล่าศรีสิน

รางวัลที่ 3 Dodge M37 ปี 1956 รถหมายเลข 55 ดร. ลภณ  โมกขะสมิต

ประเภทรถแจกวาร์ และเดมเลอร์

รางวัลที่ 1 Jaguar XL6 Series I ปี 1972 รถหมายเลข 61 คุณชฤต  ภู่ศิริ

รางวัลที่ 2 Jaguar XJC ปี 1977 รถหมายเลข 65 คุณศรันย์  ว่องธนะวิโมกษ์

รางวัลที่ 3 Daimler (Series 2) Double Six Vanden ปี 1974 รถหมายเลข 63 ดร. ณวรา  จันทรัตน์

ประเภทรถมีนี

รางวัลที่ 1 Austin Mini MK I ปี 1960 รถหมายเลข 71 คุณดำรงค์  บำรุงผล

รางวัลที่ 2 Mini Van ปี 1963 รถหมายเลข 74 คุณมงคล  กระจ่างก้อย

รางวัลที่ 3 Morris Cooper S MK I ปี 1967รถหมายเลข 72 คุณสิงขร  เกียรตินันทน์

รถบูรณะใหม่ยอดเยี่ยม

รางวัลที่ 1 Citroen DS23ie Pallas ปี 1974รถหมายเลข 69 คุณณภัศร์ชัย น้อยเพิ่มพูล

เจ้าของรถที่มีความพยายามยอดเยี่ยม / ไม่มีผู้ได้รับรางวัล

รถสภาพเดิมยอดเยี่ยม / ไม่มีรถได้รับรางวัล

งานสียอดเยี่ยม

รางวัลที่ 1 BMW Isetta 300 ปี 1961 รถหมายเลข 20 คุณภัทร  ศศิวิมลกุล

รถที่มีคะแนนรวมสูงสุด

รางวัลที่ 1 Mercedes-Benz 280 SEL 3.5 ปี 1971 รถหมายเลข 32 คุณพลพัฒน์  พงษ์สถิตย์




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิชคาร์กรุ๊ป รวมพลลูกค้าซุปเปอร์คาร์หรู จัดงานเลี้ยงปีใหม่ชื่นมื่น

พิธีเปิดบริษัท เท็น ฮอนด้า ออโตโมบิล จำกัด กล้วยน้ำไท โดยมีคุณกร ทัพพะรังสี ร่วมงาน

ไซม์ ดาร์บี้ มาสด้า เปิดโชว์รูมใหม่ สาขาพาราไดซ์ พาร์ค บนถนนศรีนครินทร์ เพียบพร้อมด้วยบริการครบวงจร เตรียมสร้างประสบการณ์เหนือระดับให้แก่ลูกค้า