เชฟโรเลต แคปติวา ใหม่ เหนือกว่าด้วยการเชื่อมต่อตลอดเวลา ยกระดับความปลอดภัย พร้อมดีไซน์ใหม่รอบคัน
“ลูกค้ารถอเนกประสงค์เอสยูวีในปัจจุบันคาดหวังถึงการเชื่อมต่อที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ความสะดวกสบายที่สูงขึ้นและการออกแบบที่ร่วมสมัยกว่าเดิม ซึ่งคุณสมบัติทั้งหมดถูกใส่ไว้ในรถแคปติวา ใหม่ การยกระดับครั้งนี้จะสร้างมาตรฐานใหม่ให้แก่ตลาดรถเอสยูวีขนาดกลางของประเทศไทยและดึงดูดลูกค้าใหม่มาสู่แบรนด์เชฟโรเลต” คุณอุณา ตัน ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและประสบการณ์ลูกค้าของเชฟโรเลต เซลส์ ประเทศไทย กล่าว
เมื่อสมาร์ทโฟนเป็นหนึ่งเดียวกับยานยนต์
แอปเปิล คาร์เพลย์
แอปเปิล คาร์เพลย์ เป็นแอพฯ แสดงผลสมาร์ทโฟนที่พัฒนาโดยแอปเปิลเพื่อให้ไอโฟน 5 หรือรุ่นใหม่กว่าสามารถทำงานได้อย่างปลอดภัยผ่านระบบอินโฟเทนเมนท์ในรถยนต์ อาทิ มายลิงค์ ซึ่งใช้งานได้อย่างสะดวกง่ายดายบนหน้าจอทัชกรีนขนาด 7 นิ้วรุ่นใหม่ของแคปติวา หรือผ่านระบบควบคุมบนพวงมาลัยด้วยระบบสั่งงานด้วยเสียง สิริ อายส์ ฟรี (Siri Eyes Free) แอปเปิล คาร์เพลย์รองรับแอพฯ อย่างโทรศัพท์ (Phone) ข้อความ (Messages) แผนที่ (Maps) และเพลง (Music) ตลอดจนแอพฯ ของบริษัทผู้พัฒนาอื่นๆ สำหรับรายชื่อแอพฯ ที่รองรับการใช้งานสามารถเข้าชมได้ที่ Apple.com/ios/carplay
แอนดรอยด์ ออโต้
แอนดรอยด์ ออโต้ เป็นแอพฯ แสดงผลสมาร์ทโฟนที่พัฒนาโดยกูเกิลเพื่อให้สมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (เวอร์ชั่นโลลี่ป๊อป 5.0 หรือ Android Lollipop 5.0 ขึ้นไป) สามารถทำงานได้อย่างปลอดภัยในรถยนต์ รวมถึงแคปติวาใหม่ที่มาพร้อมระบบมายลิงค์ แอนดรอยด์ ออโต้นำเสนอการใช้งานที่ง่ายดายของระบบนำทาง กูเกิล แม็พส์ (Google Maps) การช่วยเหลือส่วนบุคคล กูเกิล นาว (Google Now) และการสั่งงานด้วยเสียง โอเค กูเกิล (OK Google) รวมถึงแอพฯ เสียงและเครือข่ายการส่งข้อความที่ครอบคลุมบริษัทผู้พัฒนารายอื่นๆ สำหรับรายชื่อแอพฯ ที่รองรับการใช้งานในตลาดเวลานี้สามารถเข้าชมที่ Android.com/auto
เชฟโรเลตเป็นแบรนด์รถยนต์รายแรกในโลกที่แนะนำสิริ อายส์ ฟรีของแอปเปิล คาร์เพลย์และเป็นหนึ่งในบริษัทรถยนต์รายแรกที่นำเสนอฟังก์ชั่นแอนดรอยด์ ออโต้
ซึ่งแอพฯ รองรับบน เชฟโรเลต มายลิงค์นั้น เป็นแอพฯ ทีได้รับการรับรองแล้วว่าจะไม่รบกวนสมาธิของผู้ขับขี่ และสามารถใช้งานแอพฯได้โดยไม่ต้องละสายตาจากท้องถนน ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ
“ด้วยการพัฒนามายลิงค์ให้สามารถใช้ระบบปฏิบัติการและแอพฯ ที่เราคุ้นเคยของแอปเปิลและแอนดรอยด์ทำให้เจ้าของแคปติวาสามารถเชื่อมต่อและใช้งานระบบนี้ได้ทันทีโดยไม่ต้องเรียนรู้สิ่งใหม่เพิ่มเติม” โรมิโอ การ์เซีย ผู้อำนวยการฝ่ายการจัดการระบบอินโฟเทนเมนท์ของจีเอ็ม เกาหลี กล่าว
เจ้าของแคปติวาโฉมใหม่สามารถใช้ฟังก์ชั่นเดียวกันนี้ในการเล่นเพลงในโทรศัพท์ หรือผ่านระบบคลาวด์ เมื่อเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต มายลิงค์ยังสามารถแสดงภาพและวีดีโอจากโทรศัพท์แอนดรอยด์ขึ้นบนหน้าจอทัชสกรีนเมื่อรถจอดสนิทหรือเคลื่อนที่ช้าๆ
ป้องกันอุบัติเหตุตลอดเวลา
“ผลวิจัยระบุว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของอุบัติเหตุเกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์ และระบบป้องกันอุบัติเหตุที่ทำงานด้วยเรดาร์แบบที่ติดตั้งในแคปติวามีความถูกต้องแม่นยำมากกว่าเซ็นเซอร์อัลตร้าโซนิคที่ใช้ในรถของคู่แข่ง พร้อมกับทำงานได้ดีกว่าบนความเร็วที่หลากหลายและท่ามกลางฝนตก” คุณพชร กุมกาญจนะ ผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรม งานด้านความปลอดภัยและการตรวจสอบ จีเอ็มอินเตอร์เนชั่นแนล และประเทศไทย กล่าว
ระบบแจ้งเตือนมุมอับสายตา
ระบบแจ้งเตือนมุมอับสายตา เป็นการช่วยเหลือขณะเปลี่ยนช่องจราจรที่ช่วยให้ผู้ขับขี่หลีกเลี่ยงการเฉี่ยวชนด้วยการระบุว่ามีรถอยู่ในมุมอับสายตาทั้งขณะเคลื่อนที่หรือจอดนิ่ง เมื่อระบบตรวจจับว่ามีรถอยู่ในมุมอับสายตา สัญลักษณ์สีเหลืองจะปรากฏบนกระจกมองข้างด้านดังกล่าวและไม่กะพริบ ถ้าผู้ขับขี่เปิดไฟเลี้ยวเพื่อทำการเปลี่ยนช่องจราจรขณะที่มีรถคันอื่นอยู่ในมุมอับสายตา สัญลักษณ์บนกระจกดังกล่าวจะกะพริบเพื่อยกระดับการเตือนผู้ขับขี่ถึงความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ
ระบบแจ้งเตือนการจราจรและสิ่งกีดขวางด้านหลัง
ระบบแจ้งเตือนการจราจรและสิ่งกีดขวางด้านหลัง ได้รับการออกแบบมาเพื่อยกระดับทัศนวิสัยของลูกค้า โดยทำงานร่วมกับระบบกล้องมองหลังเพื่อตรวจจับสภาพการจราจรเมื่อกำลังถอยหลังออกจากช่องจอด ถ้าระบบตรวจจับว่าถนนด้านหลังรถมีวัตถุเคลื่อนที่เข้ามาใกล้ อาทิ เด็กที่กำลังปั่นจักรยาน สัญลักษณ์รูปสามเหลี่ยมสีแดงจะปรากฏขึ้นบนหน้าจอถอยหลังด้านที่มีวัตถุเคลื่อนที่ พร้อมกับเสียงเตือนจากลำโพงด้านที่มีวัตถุเคลื่อนที่
ระบบช่วยเหลือการถอยจอด
ระบบช่วยเหลือการถอยจอด ทำงานขณะเข้าจอดด้วยความเร็วต่ำ ด้วยการแจ้งข้อมูล “ระยะห่างระหว่างวัตถุที่ใกล้ที่สุด” บนหน้าจอแสดงข้อมูล (Driver Information Center) และมีสัญลักษณ์เตือนบนหน้าจอกล้องมองหลัง ระบบจะส่งเสียงเตือนอย่างต่อเนื่องหากตัวรถเคลื่อนเข้าใกล้วัตถุมากเกินไปและควรหยุดทันที
ถึงแม้เชฟโรเลตจะสนับสนุนให้ผู้ขับขี่เปิดใช้งานระบบเหล่านี้ตลอดการเดินทาง แต่ผู้ขับขี่สามารถปิดการทำงานได้ในบางสถานการณ์ อาทิ การขับขี่ช้าๆ ในช่วงจราจรติดขัด เนื่องจากอาจมีการแจ้งเตือนมากเกินไป
นอกจากนี้ แคปติวายังมาพร้อมระบบป้องกันการไหลของรถเมื่อขึ้นทางชันซึ่งป้องกันตัวรถไหลถอยหลังเมื่อยกเท้าออกจากเบรกบนทางลาดชัน และระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชันซึ่งทำงานร่วมกับระบบเบรกป้องกันล้อล็อกและระบบกระจายแรงเบรกอิเลกทรอนิกในการรักษาความเร็วต่ำเมื่อลงทางลาดชันและถนนลื่น ทั้งสองระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเกาะถนนและการควบคุมพวงมาลัยสูงสุด แคปติวายังมีถุงลมนิรภัยคู่หน้า ม่านนิรภัยและเข็มขัดนิรภัยแบบดึงกลับอัตโนมัติ
อีกระดับของประโยชน์ใช้สอย และการออกแบบที่ล้ำสมัย
ขณะเดียวกัน ด้านหลังรถได้รับการปรับการออกแบบใหม่ โดยมีปลายท่อไอเสียโครเมียมและไฟท้ายแอลอีดีที่เพิ่มภาพลักษณ์ความสปอร์ตและทันสมัยยิ่งกว่าเดิม
โครงสร้างของแคปติวาถูกพัฒนาขึ้นมาเป็นพิเศษ และไม่ได้สร้างบนพื้นฐานของโครงสร้างรถยนต์นั่งที่มีอยู่เดิม จึงทำให้แคปติวามีความแตกต่างจากคู่แข่งในระดับเดียวกัน แคปติวาเป็นรถเอสยูวีที่ถูกออกแบบให้เป็นรถเอสยูวีขนานแท้ แต่มาพร้อมกับอุปกรณ์อันทันสมัย เทคโนโลยีที่ก้าวล้ำและความหรูหราแบบรถซีดาน
“ด้วยความสูงจากพื้นถนนที่มากกว่า ซุ้มล้อที่ใหญ่กว่าและล้อขนาด 19 นิ้ว แคปติวา ใหม่ ยังคงเป็นหนึ่งในรถเอสยูวีที่มีสมรรถนะการควบคุมที่ดีที่สุดในตลาดเวลานี้” คุณพชร กล่าว
นอกจากการปรับโฉมด้านหน้าใหม่ รูปลักษณ์ภายนอกของแคปติวายังมาพร้อมวัสดุสีดำเพิ่มความบึกบึน ขณะที่การใช้ชิ้นส่วนสีเดียวกับตัวรถทำให้ดูหรูหรากว่าเดิม เน้นย้ำความโดดเด่นในการเป็นรถเอสยูวีสำหรับเมืองใหญ่ของแคปติวาอย่างแท้จริง
แคปติวา ใหม่ มีจำหน่ายทั้งหมด 5 สี ได้แก่ สีขาว Summit White สีเงิน Switchblade Silver สีเทา Satin Steel Gray สีดำ Black Sapphire สีน้ำตาล Auburn Brown โดยรุ่น LTZ จะมาพร้อมบันไดข้างสแตนเลสและล้อห้าก้านสีทูโทนรุ่นใหม่เพื่อความสปอร์ตและหรูหรายิ่งขึ้น
แคปติวายังได้รับการยกระดับภายในห้องโดยสาร นอกจากฟีเจอร์การเชื่อมต่อที่มีความสำคัญแล้ว ห้องโดยสารยังถูกปรับดีไซน์ให้มีความร่วมสมัยมากขึ้นและเป็นผู้นำเทรนด์การตกแต่งในปัจจุบัน การติดตั้งระบบมายลิงค์ทำให้วิทยุและการควบคุมระบบนำทางเป็นส่วนเดียวกันและสามารถใช้งานผ่านหน้าจอทัชสกรีนสีเต็มรูปแบบบนคอนโซลกลาง ขณะที่การควบคุมระบบปรับอากาศแบบดูอัลโซนของ
แคปติวาที่แยกส่วนออกมาโดยเฉพาะก็มีการใช้งานที่สะดวกง่ายดายมากขึ้น
ภายในห้องโดยสารใช้แสงไฟสร้างบรรยากาศสีฟ้าไอซ์บลูรูปแบบใหม่บริเวณที่วางเท้าด้านหน้าและหลัง พร้อมบันไดข้างขึ้นรูปเรืองแสงทั้งฝั่งผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้าช่วยเพิ่มความหรูหราและมอบความสว่างชัดเจนเมื่อเข้าหรือออกจากห้องโดยสารยามค่ำคืน
การปรับห้องโดยสารให้มีความเรียบง่ายมากขึ้นทั้งการแยกส่วนระบบควบคุมการปรับอากาศโดยเฉพาะ และการควบคุมวิทยุและระบบนำทางในตัวแบบศูนย์รวมถือเป็น “หัวใจ” สำคัญของกลยุทธ์การเชื่อมต่อของเชฟโรเลต ห้องโดยสารที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ถือเป็นพัฒนาการครั้งสำคัญเพื่อเพิ่มประโยชน์การใช้งานและทำให้ห้องโดยสารของแคปติวามีความร่วมสมัยมากขึ้น พวงมาลัยสามก้านรุ่นใหม่เติมเต็มความรู้สึกแบบสปอร์ตให้แก่ห้องโดยสารที่ทันสมัย
“ชีวิตครอบครัวสมัยใหม่ในทุกวันนี้อาจมีภารกิจที่ต้องทำมากมายและมีความยุ่งเหยิง พวกเขาจึงต้องการบ้าน รวมถึงรถที่ให้ความรู้สึกและการใช้งานที่สะดวกง่ายดายและไม่ซับซ้อน ห้องโดยสารของแคปติวาเพียบพร้อมทั้งความน่าสนใจและสัมผัสแห่งความร่วมสมัย ตลอดจนฟังก์ชั่นการใช้งานที่ดีขึ้นและความประณีตที่เหนือระดับยิ่งกว่าเดิม” ปาร์ก วอนซุก ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบของจีเอ็ม เกาหลีกล่าว
การยกระดับที่มีความสำคัญยังรวมถึงหน้าจอแสดงข้อมูลสำหรับผู้ขับขี่รูปแบบใหม่ มีกราฟฟิกที่อ่านง่ายมากขึ้น รวมถึงสัญลักษณ์ที่แสดงความแตกต่างระหว่างการใช้งานครูสคอนโทรลหรือ Cruise Control Engaged และก่อนการใช้งานครูสคอนโทรลหรอ Cruise Control Ready ข้อมูลสำหรับผู้ขับขี่สามารถปรับเปลี่ยนได้จากสวิทช์ด้านข้างพวงมาลัย โดยสามารถตรวจสอบระยะทาง ปริมาณเชื้อเพลิง อัตราความประหยัดเชื้อเพลิงเฉลี่ยและขณะขับขี่จริง รวมถึงความเร็ว ผู้ขับขี่สามารถตรวจสอบอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์และแรงดันลมยางของแต่ละล้อได้ซึ่งถือเป็นรถเอสยูวีรุ่นแรกในระดับเดียวกัน สวิทช์บนคอนโซลเรืองแสงสีขาวเพิ่มการมองเห็น และถูกปรับตำแหน่งเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายตามหลักการยศาสตร์ของผู้ขับขี่
ฟังก์ชั่นสำคัญยังมีช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารแถวที่สอง และเบาะที่นั่งแบบสามแถวที่ให้ความยืดหยุ่นรองรับผู้โดยสารสูงสุด 7 คนและพื้นที่จัดเก็บสัมภาระ 930 ลิตร คุณสมบัติดังกล่าวทั้งหมดติดตั้งอยู่ในแคปติวาที่เปี่ยมด้วยสไตล์อันโดดเด่น ร่วมสมัย บึกบึนและแข็งแกร่ง
แคปติวายังติดตั้งระบบเข้า-ออกห้องโดยสารโดยไม่ต้องใช้กุญแจ (Passive Entry Passive Start – PEPS) อำนวยความสะดวกให้ผู้ขับขี่สามารถปลดล็อกประตูและสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ภายในรัศมีของเซ็นเซอร์โดยไม่ต้องถือกุญแจ โดยมีสวิทช์ที่ติดตั้งด้านขวาของพวงมาลัยที่สามารถเปิดหรือปิดระบบนี้ได้
ขุมพลังที่ได้รับการยอมรับและเสถียรภาพการขับขี่ที่ไว้วางใจได้
แคปติวามาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.4 ลิตร รองรับเชื้อเพลิง E85พละกำลัง 167 แรงม้า (123 กิโลวัตต์) ที่ 5,600 รอบ/นาที แรงบิด 230 นิวตันเมตร (23.45 กก.-เมตร) ที่ 4,600 รอบ/นาที และเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ 2.0 ลิตร พละกำลัง 163 แรงม้า (120 กิโลวัตต์) ที่ 3,800 รอบ/นาที แรงบิด 400 นิวตันเมตร (40.78 กก.-เมตร) ที่ 2,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดครั้งแรกในระดับเดียวกัน พร้อมระบบ Driver Shift Control (DSC)
# # #
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น